NHỮNG ĐIỂM DOANH NGHIỆP CẦN LƯU Ý KHI TĂNG LƯƠNG TỐI THIỂU VÙNG TỪ NGÀY 01/7/2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 74/2024/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2024 quy định về mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo quy định của Nghị định này, doanh nghiệp cần lưu ý những điểm sau đây: 

1. Tăng tiền lương cho người lao động nhận lương theo mức lương tối thiểu 

Tiền lương của người lao động được quy định tại Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 như sau: 

“Điều 90. Tiền lương 

1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. 

2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu. 

3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau. 

Căn cứ quy định trên, mức lương trả cho người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu. Theo đó, Nghị định 74/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 quy định tăng mức lương tối thiểu vùng cụ thể như sau: 

Vùng Mức lương tối thiểu tháng (Đơn vị: đồng/tháng) Mức lương tối thiểu giờ (Đơn vị: đồng/giờ) 
Vùng I 4.960.000 23.800 
Vùng II 4.410.000 21.200 
Vùng III 3.860.000 18.600 
Vùng IV 3.450.000 16.600 

Như vậy, việc tăng mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định 74/2024/NĐ-CP thì doanh nghiệp cần chú ý điều chỉnh tăng mức lương trả cho người lao động theo mức lương tối thiểu vùng. 

2. Tăng các khoản đóng BHXH, BHYT, BHTN 

Hàng tháng, người sử dụng lao động phải đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định tại Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau: 

- Đối với BHXH: 

+ 3% vào quỹ ốm đau và thai sản. 

+ 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất. 

+ 1% (hoặc 0,5%) vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. 

- Đối với BHTN: 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp 

- Đối với BHYT: 3% tiền lương tháng đóng BHXH theo quy định. 

Theo đó, tại điểm 2.6 khoản 2 Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.  

Theo đó, doanh nghiệp cần lưu ý khi lương tối thiểu vùng tăng thì đồng nghĩa với việc mức tiền lương tối thiểu làm căn cứ đóng BHXH cũng sẽ tăng theo.  

Trường hợp doanh nghiệp đã đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo mức lương cao hơn lương tối thiểu vùng thì số tiền đóng các loại bảo hiểm bắt buộc của doanh nghiệp không cần điều chỉnh tăng 

3. Tiếp tục thực hiện các chế độ đã thỏa thuận với người lao động 

Khi thực hiện mức lương tối thiểu quy định tại Nghị định này, người sử dụng lao động có trách nhiệm rà soát lại các chế độ trả lương trong hợp đồng lao động đã thỏa thuận với người lao động, thoả ước lao động tập thể và các quy chế, quy định của người sử dụng lao động để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Đối với các nội dung trả lương đã thỏa thuận, cam kết mà có lợi hơn cho người lao động (như chế độ trả lương cho người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi qua học tập, đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu và chế độ trả lương cho người lao động làm công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cao hơn ít nhất 5%; công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cao hơn ít nhất 7% so với mức lương của công việc hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc trong điều kiện lao động bình thường) thì tiếp tục được thực hiện, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Người sử dụng lao động không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động. 

Bài viết trên đây là những thông tin mà Đại lý Thuế Trương Gia cập nhật những điểm doanh nghiệp cần lưu ý về quy định điều chỉnh mức lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024 theo Nghị định 74/2024/NĐ-CP. Nếu còn bất kỳ vướng mắc hay vấn đề nào còn chưa rõ cần được giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé!   

ĐẠI LÝ THUẾ TRƯƠNG GIA 

“CẦU NỐI TUYỆT VỜI GIỮA CỘNG ĐỒNG DOANH NGHIỆP VÀ CƠ QUAN THUẾ” 

CÁC BÀI VIẾT KHÁC
Kịp thời gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước - Nghị định 109/2020/NĐ-CP
Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam lần thứ XVI năm 2020
Thời gian bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử
Cục Thuế TP. HCM cảnh báo: Hóa đơn điện tử cũng bị làm giả!!!
Đăng Ký